Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật III Mùa Vọng năm C (16/12/2018)

15-12-2018 Chức năng bình luận bị tắt ở Suy niệm Lời Chúa – Chúa nhật III Mùa Vọng năm C (16/12/2018) by

CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C (16/12/2018)

Lời Chúa: Xp 3,14-18a ; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18

1. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca

(10) Ðám đông hỏi ông rằng: "Chúng tôi phải làm gì đây?" (11) Ông trả lời: "Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy". (12) Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: "Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?" (13) Ông bảo họ: "Ðừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình". (14) Binh lính cũng hỏi ông: "Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?" Ông bảo họ: "Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình".

(15) Hồi đó, dân đang trông ngóng, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi về ông Gioan: biết đâu ông chẳng là Ðấng Mêsia. (16) Ông Gioan trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. (17) Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi". (18) Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.

Đó là lời Chúa

2. Chia sẻ: Chúng tôi phải làm gì?

Chúng ta phải làm gì? Một câu hỏi rất phổ biến trong cuộc sống! Như tuần I và II chúng ta đã đáp lại lời mời gọi Sám hối của Thánh Gioan. Nhìn nhận sự bất toàn và sai trái trong cuộc sống đã qua. Nếu chỉ dừng lại ở đó, quả thật thân phận con người chúng ta đúng là Tội nghiệp và khốn nạn thay, cuộc đời chúng ta chỉ là sự tiếc nuối và u buồn. Thánh Gioan Tiền hô chính là sứ giả của Thiên Chúa đã thương và cho chúng ta câu trả lời:

1. Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy. Ở đây là sự chia sẻ, chỉ có hai cái áo đã chia đi một rồi, miếng ăn cũng vậy. Không phải chúng ta cho đi phần dư thừa của mình. Với lòng tham con người thì làm gì có lúc nào chúng ta thấy dư thừa đâu!? Thậm chí đến chữ “Đủ” còn chẳng thấy nữa là “Dư”.

Cái tôi có được coi như của dùng chung! Hãy xem lại, tôi vào tiệm cớm với đĩa cớm 20 ngàn, việc bỏ ra một hai ngàn đồng vào cái nón người hành khất có lẽ không khó lắm, nhưng để mời người hành khất đó cùng dùng một đĩa cơm 10 ngàn đồng với chúng ta thì sao? Đúng là Đức ái thì không tính toán nhưng đây là một ví dụ để thấy một đòi hỏi của Tin mừng, khó đấy! nhưng với ơn Chúa, chúng ta làm được. Hãy cầu nguyện để Chúa nâng đỡ và thêm sức mạnh cho chúng ta.

Bố thí cũng là tốt nhưng tốt hơn là sự chia sẻ, vì ngay cả miếng cơm manh áo chúng ta kiếm được cũng là nhờ ơn Chúa ban cho chúng ta quản lý nó theo ý Chúa.

2. Ðừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho mình. Với những người thu thuế Thánh Gioan đề nghị như vậy. Ngày nay vẫn có những người thu thuế và rất nhiều nghề nghiệp tương tự gọi chung là công chức: Là Thuế vụ, Hải quan, Thầy giáo, Bác sĩ, doanh nhân,… cũng vậy: Hãy xem xã hội ngày nay chúng ta đang sống dễ thấy nạn Tham nhũng đang hoành hành đến mức phổ biến và có trong mọi ngành nghề của xã hội.

Làm ăn buôn bán chúng ta phải đóng thuế và thu thuế để phục vụ công ích. Hỡi những anh em thuế vụ, các bạn đừng là những vũ công “giỏi” nhảy múa với các con số! Bà con tiểu thương buôn bán vất vả rãi rầu mưa nắng ngày ngày, thì sau khi đóng đủ các loại thuế và số thuế thì họ cần đủ lời để mua gạo. Các bạn đã làm gì? khi tiền lương hàng tháng các bạn lãnh là do tiền thuế của họ đóng đó… Còn anh em Thầy giáo, đừng vì biếng trễ hay “giếm” bài phải dạy cho học trò rồi đem về lớp dạy thêm, học trò nào không đóng thêm tiền học thêm thì dốt ráng chịu! Đừng lạm dụng thu phí trong các trường học để chi vào các khoản “phụ cấp a-b-c-…”, Anh em làm bác sĩ lạm đừng lạm dụng kê toa để nhận huê hồng của hãng dược, đừng chữa bệnh cầm chừng để thu thêm tiền khám,… Anh em ơi! Vì Chúa, xin nghĩ lại? Làm việc thì phải có công và tiền công phải xứng đáng, nhưng Trí tuệ anh em có là do Chúa ban để phục vụ như Chúa đã phục vụ. Các doanh nhân cũng vậy, buôn bán để có lời, nhưng hơn tất cả quý vị làm dịch vụ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, để nhận giá trị thặng dư do dịch vụ quý vị mang đến cho họ. Hàng giả, hàng gian, hàng nhái… bây giờ nhiều lắm, đừng vì lợi nhuận và bất chấp sức khỏe tha nhân, đừng vì lợi nhuận mà lừa dối người khác, hãy trung thực phục vụ các sản phẩm “Đúng chất đủ lượng” thì tiền lời là tiền công Chúa trả anh em một cách xứng đáng…

3. Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình. Với binh lính, Thánh Gioan đã khuyên như vậy. Anh em ơi! Anh em có sức mạnh, có vũ khí để bảo vệ cuộc sống và bình an cho tha nhân, đó là mục đích và đối tượng duy nhất Chúa muốn anh em phục vụ nhân danh Chúa.

Như Đấng mà Gioan đang dọn đường để đón: Ngài là Emmanuel (Is 7,14) nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Mt 1,23b), chình Ngài là: 5 Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Ông Vua Thái bình. (Is 9,5). Đừng dùng sức mạnh và võ bị mà hà hiếp người khác, khi đó chính anh em đang chống lại Đấng “mang mọi quyền bình” – Đấng là “Thần Linh dũng mãnh” và là “Ông Vua Thái Bình”.

Tóm lại: Thánh Gioan – vị Tiền hô của Thiên Chúa kêu gọi chúng ta một sự THAY ĐỔI trong chính bản thân mỗi người, hướng đến sự CÔNG BẰNG và BÁC ÁI trong xã hội. Ngài không kêu gọi chúng ta phải tham gia vào hội này hội nọ để làm những “Công to việc lớn” gì!, mà là những thay đổi căn bản trong nhận thức, tư tưởng và lối hành xử của chúng ta với mọi người và cuộc sống chung. Ngài không dạy chúng ta phải theo làm môn đệ để vào hoang mạc ăn châu chấu và mặc áo da thú, mà Ngài bảo chúng ta hãy trở về với cuộc sống và nghề nghiệp của mỗi người, mà thay đổi lối nhìn về Thiên Chúa, về bản thân và tha nhân… Hãy chu toàn bổn phận của mình trong Tình Bác Ái và Yêu thương, để cuộc sống của mỗi người chúng ta trở nên Tử tế, Hòa nhã và Yêu thương hơn. Mỗi người thay đổi mỗi chút và mỗi ngày, rồi nhờ ơn Chúa – Vua Thái Bình, cuộc sống chúng ta sẽ dần tốt đẹp hơn như lòng Chúa mong. Vì chính Chúa là Một Người Con Được Ban Tặng, là Cố Vấn Kỳ diệu, là Thủ Lãnh Dũng Mãnh, là Người Cha Muôn Thuở đã nên một Trẻ Thơ Đã Chào Đời Để Cứu Chúng Ta.

Ước mong khi Chúa đến, Ngài nhận ra chúng ta là con dân dưới Vương quyền của Ngài đang Hòa Bình và Yêu thương nhau. Rồi Ngài là Cứu Chúa sẽ dẫn đưa chúng ta vào Vương quốc hằng sống của Ngài. Amen

Chủ nhật III Mùa vọng 2018
Đốm lửa nhỏ

1. Vui Lên Sion [PDF] – Lm. Thành Tâm
2. Vui Lên Sion [MP3] – Ca đoàn Ngàn Thông

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW