Maria, “Đoá Hoa tươi thắm ngát hương cậy tin”

22-05-2013 Chức năng bình luận bị tắt ở Maria, “Đoá Hoa tươi thắm ngát hương cậy tin” by

Gần đây, những tin tức trong xã hội không khỏi làm cho nhiều người phải kinh hoàng. Điển hình là có trường hợp một nam thanh niên hai mươi bốn tuổi tự thiêu vì không tìm được việc làm; vợ bí thư xã bị xác định là nghi can giết người đốt xác; một thầy hiệu trưởng xén bớt học bổng của học sinh dân tộc, kê khống số lượng học sinh giỏi để chiếm dụng tiền thưởng… [1]

Lặng nhìn vấn đề ở một tầng sâu ý nghĩa, ta sẽ thấy được nguồn gốc chung của những vấn nạn nêu trên là do con người đã loại bỏ Thiên Chúa ra bên ngoài cuộc sống của mình. Họ sống như không có Thiên Chúa, và rồi một lẽ tất nhiên, cuộc đời họ mãi lầm lũi và thất bại. Vì thế, hơn bao giờ hết, trong tháng năm này, Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta hãy cùng chiêm ngắm mẫu gương cậy tin của Đức trinh nữ Maria, ngõ hầu ta được noi gương bắt chước lòng cậy tin của Mẹ vào một Thiên Chúa yêu thương và toàn năng.

1. NOI GƯƠNG MẸ VỮNG LÒNG CẬY TIN

Trước hết, một cách nào đó chúng ta nhìn nhận rằng, dưới trào lưu triết học của Ludwing Feuerbach và Friedrich Nietzche, nhiều người cho rằng việc công nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa chỉ làm hạ giá trách nhiệm của con người: con người không còn quyền định đoạt đời sống của mình nữa! Thiên Chúa là đối thủ của con người. Vì thế, cần phải tiêu diệt Thiên Chúa thì con người mới được tự do.

Để trả lời gián tiếp cho chủ thuyết này, các văn kiện gần đây của Giáo hội như Hiến chế Gaudium et Spes của công đồng Vaticanô II hay Thông điệp Redemptor Hominis của Đức Gioan Phaolô II đã đề cao Thiên Chúa như là Đấng giải thoát, nâng cao tự do của con người. Đức Kitô đã mạc khải chân lý về con người. Vì thế, ai càng theo Đức Kitô thì càng “người” hơn. [2]

Thật vậy, ngày nay, xu hướng của thế giới là muốn xây dựng những xã hội, mà trong đó, mỗi người được nhìn nhận và tôn trọng tự do cá nhân. Thế nhưng, một khi người ta nhấn mạnh đến tự do cá nhân thật nhiều đến độ tuyệt đối hóa nó, thì người ta lại nhân danh tự do cá nhân để chối bỏ cả Thiên Chúa, Đấng ban tặng tự do cho con người.

Trái với bà Evà năm xưa đã đưa tay hái trái cấm vì muốn được nên như Thiên Chúa, Đức Maria lại đi một con đường khác, con đường “xin vâng” ngất lịm hương cậy tin. Quả thế, ngày được sứ thần truyền tin, Mẹ hoàn toàn có tự do để đón nhận hay khước từ Thánh ý Thiên Chúa. Thế nhưng, Mẹ đã nhận mình là phận tỳ nữ thấp hèn của Thiên Chúa và khiêm tốn thưa lên hai tiếng “Xin vâng”, ngõ hầu đặt hoàn toàn tự do của đời Mẹ trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Mẹ đã không bắt chước bà Evà để giành cho mình quyền xác định thiện ác, và chính sự chọn lựa đó đã làm cho Mẹ trở thành một người nữ “có phúc hơn mọi người nữ”. Suốt cuộc đời, Đức Maria hằng vững lòng cậy tin gắn bó chặt chẽ với công trình của Con Mẹ. Đức Maria là “gương mẫu về việc suy niệm Lời Chúa và về sự khôn ngoan trong sứ vụ của Mẹ.” [3]

Như thế, Đức Maria thật là một “bông hoa” ngát hương cậy tin giữa đời sống bình dị thường nhật. Với tâm tình của những người con thảo, chúng ta cùng chiêm ngắm và noi theo tấm gương của Mẹ dịu hiền. Song, cũng cần lắm một cái nhìn đúng đắn về lòng cậy tin để tránh khỏi những lầm lạc không đáng có.

2. HIỂU SAO VỀ LÒNG CẬY TIN

Một cách sâu xa, Đức Tin quy chiếu vào hai điểm: Đấng mặc khải và chân lý mặc khải. “Chúng ta tin chân lý mặc khải vì tin tưởng ở Đấng mặc khải.” (Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo, số 177). Vì thế, đức tin của chúng ta không phải là mơ hồ mộng mị, nhưng luôn được đặt trên một nền tảng vững chắc là Thiên Chúa, Đấng yêu thương, toàn năng, trung thực và không sai lầm.

Công đồng Vaticanô I khuyên chúng ta vững lòng tin vào Thiên Chúa bởi lẽ “Thiên Chúa duy trì và cai quản những gì mà Ngài đã dựng nên. Ngài đã dự tính tất cả từ cõi này đến cõi khác trên thế giới, xếp đặt mọi vật cách mạnh mẽ và êm ái (Kn 8,1). Hết mọi vật đều trờ trờ trước mắt Ngài (Dt 4,13), kể cả những gì hiện hữu do hành vi tự do của loài thụ tạo” (Denz.-Sch. 3003). Còn trong các văn kiện của Giáo hội từ Vaticanô II, đề tài “dấu chỉ thời đại” thường được nhắc đến. Đó là dấu chỉ cho thấy bàn tay Thiên Chúa hướng dẫn dòng lịch sử nhân loại (GS 4a; 11a; DH 15c; PO 9b; AA 14c; tông huấn Vita Consecrata 73b).

Theo thánh Tôma Aquinô, “Kế hoạch do Thiên Chúa xếp đặt từ muôn thuở, còn sự thực hiện kế hoạch diễn ra trong thời gian, trong đó có sự tham gia của con người tự do” (ST I, q.22, a.2). Vì thế, chúng ta đừng lầm tưởng cho rằng mẫu mực của lòng cậy tin là thái độ “há miệng chờ sung” hay khoanh tay bàng quan phó mặc mọi sự cho Chúa; trái lại, vẫn cần lắm một sự cộng tác tích cực từ phía con người. Trong Tân Ước, chẳng phải là các phép lạ đã chỉ xảy ra khi những bệnh nhân biết đáp lại bằng đức tin, ngõ hầu “cộng hưởng” với quyền năng và lòng thương xót của Đức Giê-su đó sao? Lẽ đó, Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo (số 2834) đã nói một cách vắn tắt nhưng thật đầy đủ như sau: “Tất cả tùy thuộc vào Thiên Chúa, tất cả tùy thuộc vào ta”. Hay nói khác đi, tất cả là do Thiên Chúa 100%, và con người cũng phải nỗ lực cộng tác không ngừng 100%. Tất cả những điều này đã được Đức Maria hết mực thực thi.

Tựu trung, Đức Maria là một mẫu gương sáng về lòng cậy tin vào công trình cứu độ của Thiên Chúa; đồng thời, Mẹ cũng không ngừng “suy đi ngẫm lại” ngõ hầu nhận ra thánh ý Thiên Chúa và hằng nỗ lực cộng tác trong công trình thiêng liêng nhiệm mầu của Ngài.

Noi gương Mẹ, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi hãy “tỏa hương” cậy tin, hầu kiến tạo một thế giới tươi đẹp hơn với rực rỡ muôn sắc hoa thắm tươi và nồng nàn hương thơm thánh thiện ấy.

Hằng ngày lần Chuỗi Mân Côi
Đồng hành với Mẹ nên đời an tâm
Noi gương Mẹ sống “xin vâng”
Vuông tròn Thánh Ý, Chúa nâng bước đời
Xin thương con nhé, Mẹ ơi!
Cho con níu áo Mẹ hoài đời con.

(Trầm Thiên Thu)

Thái Hiệp, O.P.

Bài viết này lấy từ: Thái Hiệp, O.P., “Maria, ‘Đóa hoa’ tươi thắm ngát hương cậy tin”, Báo Chia Sẻ Tin Mừng của Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Việt Nam 5 (Tháng 5 năm 2013): tr. 22-25).


[1] x. Phạm Vũ, “Những ‘tin tức ngực’ và Bài học làm người,” Tuổi Trẻ 71/2013 (7183) (Ngày 20-3-2013): 4.
[2] x. Phan Tấn Thành, Màu nhiệm Thiên Chúa, Học viện Đaminh, 2012, tr.32
[3] Sách Hiến pháp và Chỉ thị Anh em Dòng Giảng Thuyết, số 67, §II.

 

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW