Cung hiến Thánh đường và Bàn thờ Giáo xứ Kẻ Sặt

14-05-2013 Chức năng bình luận bị tắt ở Cung hiến Thánh đường và Bàn thờ Giáo xứ Kẻ Sặt by

KẺ SẶTSáng thứ hai ngày 13/05/2013, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã về chủ sự Thánh lễ Cung hiến Thánh đường và Bàn thờ Giáo xứ Kẻ Sặt, Giáo hạt Hố Nai, Giáo phận Xuân Lộc. (Xem hình ảnh)

Niềm vui như được nhân đôi vì hôm nay cũng là ngày mà Giáo hội mừng kính Đức Mẹ Fatima, và thật là vinh dự cho Giáo xứ vì Giáo xứ Kẻ Sặt cũng chọn Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng Giáo xứ. Xin Mẹ Maria hãy nâng đỡ và ban muôn ơn lành cho Giáo xứ chúng con hôm nay và mãi mãi.

Cùng dâng Thánh lễ có quý Đức ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, quý Cha quản hạt Đaminh Trần Xuân Thảo, quý Cha bản hương Miền Bắc và Miền Nam, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ, quý chức Ban hành giáo, quý Hội đoàn, quý khách, quý ân nhân và cộng đoàn gần xa.

Đã rất lâu kể từ năm 1973, dưới sự lãnh đạo của Cha cố Giuse Nguyễn Thanh Minh nhà thờ Giáo xứ Kẻ Sặt khi đó đã được cắt băng khánh thành và thuộc hạng to lớn bậc nhất của Giáo phận về mỹ thuật và kiến trúc. Trải qua nhiều năm tháng của thời gian, dưới sự chủ trì của Cha Giuse Trần Phú Sơn nhà thờ đã được sửa chữa lại cho phù hợp, kể từ thời điểm đó đến nay đã được 40 năm (1973 – 2013). Và hôm nay toàn thể giáo dân Giáo xứ Kẻ Sặt lại vui mừng và hạnh phúc vì có một ngôi nhà thờ mới rộng lớn và khang trang để làm nơi cử hành phụng vụ và sinh hoạt mục vụ của Giáo xứ.

Chương trình được bắt đầu bằng đoàn rước Kiệu Xương Thánh với sự tham gia của quý Cha và quý quan khách. Kế tiếp là phần nghi thức cung hiến, Đức Cha Đaminh trao chìa khoá cho Cha Giuse Trần Phú Sơn để Ngài mở cửa ra. Cửa nhà thờ từ từ mở ra và Đức Giám mục Giáo phận đã dẫn đầu đoàn đồng tế cùng cộng đoàn tiến vào Thánh đường trong sự tung hô của thánh nhạc.

Để cử hành nghi lễ trọng thể cung hiến nhà thờ này cần phải có nghi thức làm phép nước và rẩy Nước Thánh. Sau lời đọc của Đức Giám mục, quý Đức ông và quý Cha quản hạt đại diện cho Giáo phận và Giáo hạt đã làm phép nước và rẩy Nước Thánh như một dấu chỉ nhắc nhở chúng ta về Bí tích Rửa tội, hãy ăn năn thống hối và để thanh tẩy Tường mới và Bàn thờ mới. Sau nghi thức Nước Thánh là phần Phụng vụ Lời Chúa.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Cha Đaminh chia sẻ:

Ngôi nhà thờ mà Giáo xứ kẻ Sặt cung kính hôm nay là một biểu tượng của Hội Thánh, là thân thể của Chúa Kitô, trung tâm của Nhà thờ là Bàn thờ, tượng trưng cho Đức Kitô đang hiện diên giữa lòng Hội Thánh. Chính trên Bàn thờ này mỗi ngày, hy lễ Thánh Thể được cử hành, Chúa giêsu vẫn tiếp tục hiện diện nơi Bàn thờ. Và 40 năm là một chặng đường dài, việc hoàn thành ngôi nhà thờ mới là một biểu hiện cụ thể của tình yêu, sự hiệp nhất của cộng đoàn, lòng quảng đại của quý ân nhân xa gần dành cho Thiên Chúa, cho Giáo xứ Kẻ Sặt. Vì vậy, là cộng đoàn chúng ta phải tôn kính nhà thờ cách đặc biệt, nơi đó Chúa vẫn ngự trị giữa tất cả chúng ta. Ngài cũng trân trọng khen ngợi công đức cao vời của Cha cố Giuse, đã đóng góp cho Giáo hội nhiều vị mục tử tốt lành. Ngài đồng thời kêu gọi các gia đình trong Giáo xứ hãy sống Đức Tin trong Hiệp thông và Bác ái nhất là trong Năm Đức Tin này, quan tâm hơn nữa đến con người, gia đình và các mối tương quan trong cuộc sống,…

Nghi thức cung hiến và xức dầu được bắt đầu bằng việc đọc kinh cầu các thánh. Cha Chánh xứ Giuse đại diện cộng đoàn, kiệu rước cung nghinh hài cốt các Thánh Tử Đạo từ từ tiến lên Cung Thánh. Ngài trịnh trọng lấy Xương Thánh ra và trao lại cho Đức Giám mục để Ngài đặt vào nơi Bàn Thánh, cụ thể gồm có 5 vị Thánh Tử Đạo:

  • Thánh Vinh Sơn Đỗ Yến, Linh mục Dòng Đaminh, Chánh xứ Kẻ Sặt. Sinh năm 1764 tại Trà Lũ, Phú Nhai. Chịu tử đạo ngày 30/06/1838 tại Hải Dương, phong chân phước ngày 27/05/1900 do Đức Lêô XIII.
  • Thánh Giêrônimô Liêm, Giám mục Dòng Đaminh. Sinh năm 1800 tại Tây Ban Nha. Chịu tử đạo ngày 01/11/1861 tại Hải Dương, phong chân phước ngày 20/05/1906 do Đức Piô X.
  • Thánh Valentinô Vinh, Giám mục Dòng Đaminh. Sinh năm 1827 tại Tây Ban Nha. Chịu từ đạo ngày 01/11/1861 tại Hải Dương, phong chân phước ngày 20/05/1906 do Đức Piô X.
  • Thánh Phêrô Bình, Linh mục Dòng Đaminh. Sinh năm 1830 tại Tây Ban Nha. Chịu tử đạo ngày 01/11/1861 tại Hải Dương, phong chân phước ngày 20/05/1906 do Đức Piô X.
  • Thánh Giuse Khang, Thầy giảng Dòng Đaminh. Sinh năm 1832 tại Trà Vi, Nam Định. Chịu tử đạo ngày 06/12/1861 tại Hải Dương, phong chân phước ngày 20/05/1906 do Đức Piô X.

Tất cả những vị trên đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Thánh vào ngày 19/06/1988 và kính vào ngày 24/11 hàng năm. Hài cốt của các vị Thánh Tử Đạo được niêm ấn tại bàn thờ như đại diện cho mọi thành phần trong Giáo hội.

Nghi thức Xức dầu Bàn Thờ và các tường Nhà thờ. Việc xức dầu cho người hay vật nào là dấu chỉ Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hiến người hay vật ấy cho riêng Ngài. Thiên Chúa đã truyền cho Môisen xức dầu Nhà Tạm, bàn thờ và các đồ dùng phụng tự để tất cả những vật ấy trở thành những vật Thánh (Xh 40, 10-11). Việc xức dầu làm Bàn thờ trở thành hiện thân của Chúa Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần để hiến dâng lên Chúa Cha hy lễ cứu độ. Đổ dầu 5 nơi trên Bàn thờ, biểu tượng cho 5 thương tích nơi thân xác Chúa Giêsu trên thập giá, hy lễ mà từ nay được cử hành trên Bàn thờ này. Xức dầu 12 nơi trên tường Nhà thờ, biểu trưng cho Hội Thánh được xây trên nền móng 12 Tông đồ mà Đức Kitô là đá góc.

Nghi thức Xông hương Bàn thờ và Nhà thờ. Khói hương từ tay Thiên thần toả lan bay lên trước tôn nhan Chúa. Bàn thờ biểu tượng cho Chúa Kitô, nơi mà hy lễ Chiên Thiên Chúa, hoà trọn cả kiếp sống vừa thật cao cả vừa nhiều khổ luỵ của đoàn dân cùng bao lời nguyện cầu như trầm hương được dâng lên Cha. Xin Cha thương nhận, để biến cuộc đời mỗi chúng ta thành hương thơm Đức Kitô dâng lên và lan toả giữa mọi người.

Nghi thức Thắp sáng Bàn Thờ và Nhà thờ. Chớ gì ánh sáng Chúa Kitô được thắp lên từ Bàn thờ này luôn rực rỡ trong Hội Thánh và trong cả tâm hồn mỗi người chúng ta, dẫn ta bước theo Đức Kitô, Đấng hiến dâng mạng sống cho muôn người. Kế đế Đức Giám mục trao cây nến cho Cha Chánh xứ để Ngài đặt vào chỗ qui định.

Lễ nghi Cung hiến Nhà thờ và Bàn thờ kết thúc bằng việc “Ký chứng thư và Công bố chứng thư”, nói lên giá trị trọng đại của nghi lễ. Sau khi Cha Chánh xứ Giuse và ông Trưởng Ban hành giáo ký nhận chứng thư, chứng thư được chuyển đến cho Đức Cha Đaminh và Ngài đã trao chứng thư đã ấn ký cho Cha Chánh xứ Giuse mang theo cả trách nhiệm phục vụ Bàn thờ và Nhà thờ được trao lại cho Ngài và Cộng đoàn. Xin cho Ngài và Cộng đoàn khi phục vụ Bàn thờ cách đạo đức cũng được đổ đầy ân sủng từ chính lễ dâng trên Bàn thờ này.

Trước khi kết lễ và lãnh ơn toàn xá, Cha Chánh xứ và Ban hành giáo đại diện Cộng đoàn đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến quý Đức Cha, quý Đức ông, quý Cha tổng đại diện, quý Cha quản hạt, quý Cha bản hương, quý Tu sĩ nam nữ, quý Cụ, quý Chức, quý ân nhân và cộng đoàn vì lòng thương mến Giáo xứ Kẻ Sặt đã đáp lại lời thỉnh nguyện mà hiệp dâng Thánh lễ, nâng đỡ và cầu nguyện cho tất cả mọi người trong Giáo xứ. Trong tâm tình đó, đại diện Ban hành giáo dành tặng những bông hoa tươi thắm dâng lên quý Đức Cha và quý Cha quản hạt như một hành động cảm ơn chân thành nhất của Giáo xứ.

Và Đức Cha Đaminh tiếp lời: Giáo xứ Kẻ Sặt là một Giáo xứ có nhiều ơn gọi Linh mục cho Giáo hội và Giáo phận, rồi đóng góp cách này hay cách khác. Ngài chúc mừng Giáo xứ vì đã có một ngôi Nhà thờ mới. Ngài chia sẻ niềm vui đó với Cha xứ, Cha phó và Cộng đoàn. Ngài huấn đức, Nhà thờ tuy đẹp nhưng đền thờ tâm hồn nơi Chúa ngự trị mới là quan trọng, Ngài mong tất cả Giáo dân trong Giáo xứ hãy sống tinh thần Năm Đức Tin của Giáo phận thật tốt để chờ ngày đón Mừng Kim khánh của Giáo phận Xuân Lộc.

Sau lời huấn đức của Đức Cha Đaminh, đại điện 16 Giáo xứ Giáo hạt Hố Nai, quý Cha miền Bắc, quý Ban hành giáo Giáo xứ Kẻ Sặt Miền Bắc, Giáo xứ An Quý,.. dâng lên quý Cha Chánh xứ và ông Trưởng Ban hành giáo kỷ vật và những lẵng hoa tươi thắm nhân ngày vui trọng đại.

Bằng sự hiệp thông và cầu nguyện, Đức Giám mục ban phép lành cho Giáo xứ Kẻ Sặt, cho các quý Cha, quý Tu sĩ, quý Cộng đoàn, và các ân nhân gần xa trong và ngoài nước.

Ngàn lời tạ ơn, Giáo xứ Kẻ Sặt chúng con xin chân thành cảm ơn đến tất cả những cánh tay xa gần vì lòng yêu mến Thiên Chúa, bằng cách này hay cách khác đã giúp đỡ Giáo xứ chúng con tinh thần lẫn vật chất để chúng con có được ngôi Thánh đường như ngày hôm nay.

Sau Thánh lễ, quý Đức Cha, quý Cha và Cộng đoàn hai miền Nam Bắc cùng chung vui với nhau trong bữa tiệc liên hoan tại khuôn viên chung quanh Thánh đường.

Ảnh: Nhật Đức – Hùng Mạnh

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW