GP. Hải Phòng – Ngày truyền thống cầu nguyện cho các Linh mục Giáo phận tại Giáo xứ Kẻ Sặt

01-07-2013 Chức năng bình luận bị tắt ở GP. Hải Phòng – Ngày truyền thống cầu nguyện cho các Linh mục Giáo phận tại Giáo xứ Kẻ Sặt by

Khi nói đến Thánh Vinhsơn Đỗ YếnCha xứ Giáo xứ Kẻ Sặt vào những năm đạo Chúa bị bách hại (thời vua Minh Mạng), người ta liên tưởng ngay đến một vị mục tử “vui tươi nhân hiền,… hy sinh quên mình vì đoàn chiên" (Kinh Thánh Vinhsơn Đỗ Yến)Khi đoàn chiên gặp khó khăn thử thách, thánh nhân đã ở bên để cứu giúp, dù phải đối diện với biết bao hiểm nguy. Nhưng khi đoàn chiên bị đe dọa tiêu diệt vì sự hiện diện của mình, Ngài đã lặng lẽ ra đi, dù biết rằng cái chết đang chờ phía trước. Việc ra đi hay ở lại, đối với Ngài không quản ngại, miễn sao đoàn chiên được an toàn; dù phải gian nan khốn cực hay được an nhàn yên thân, đối với Ngài không bận tâm, miễn sao đoàn chiên được "sống và sống dồi dào" (x. Ga 10,10). Cuộc đời của Ngài đã phản ánh hình ảnh sống động của Đức Giêsu Kitô, vị Mục tử nhân lành. Đó chính là lý do Đức Cha Giáo phận đã có sáng kiến chọn Ngài như là mẫu gương cho các Linh mục noi theo và lấy ngày lễ kính Ngài, vào ngày 30 tháng 6 hàng năm, làm ngày Truyền thống cầu nguyện cho các Linh mục trong Giáo phận.

Khai mạc cho ngày Truyền thống này, vào ngày 30/06/2012, toàn thể gia đình Giáo phận đã quy tụ tại Giáo xứ Kẻ Sặt, mảnh đất đã in dấu tích của vị Anh hùng Đức Tin, để cung nghinh tượng và thánh tích của thánh nhân. Đến hẹn lại lên, vừa tròn một năm, ngày hôm nay, đúng ngày lễ mừng kính Ngài, đoàn con trong Giáo phận lại trở về sum họp bên người Cha chung là Đức Cha Giuse và các vị mục tử của mình tại Giáo xứ Kẻ Sặt thân yêu, để dâng Thánh lễ ca tụng tình yêu Thiên Chúa, tôn vinh Thánh Vinhsơn và cầu nguyện cho hàng Linh mục trong Giáo phận.

Thánh lễ được cử hành lúc 9 giờ 30 ngày 30/06/2013, tại Thánh đường Giáo xứ Kẻ Sặt, do Đức Cha Giuse chủ sự. Cùng đồng tế, có Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, Cha Quản hạt Giuse Dương Hữu Tình và đông đảo quý Cha trong Giáo phận. Tham dự ngày lễ truyền thống này, ngoài cộng đoàn tín hữu giáo xứ Kẻ Sặt, còn có sự hiện diện của quý Ban chánh trương, Ban hành giáo và quý khách hành hương đến từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận. Thánh lễ diễn ra trong cảnh trời nắng chói chang và thời tiết nóng nực, nhưng đoàn chiên từ khắp nơi vẫn hân hoan trở về với mảnh đất thiêng liêng của Kẻ Sặt trong ngày đặc biệt này. Điều ấy như muốn nói lên sức sống của một Đức tin mãnh liệt và tình hiệp nhất của cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận. Đồng thời, nghĩa cử ấy cũng thể hiện lòng yêu mến của đoàn chiên dành cho các vị mục tử, những người đã thay mặt Chúa để chăn dắt đoàn chiên Chúa trao phó.

Trong bài giảng, Đức Cha Giáo phận đã mời gọi mọi người hiện diện hãy noi gương trung thành của Thánh Vinhsơn Đỗ Yến cũng như các vị tử đạo tại Kẻ Sặt. Ngài nói: “Các vị tử đạo đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau, có nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có một điểm chung. Đó là lòng trung thành. Tất cả đều trung thành với Chúa đến cùng, dù phải trải qua biết bao gian nan thử thách. Và cuối cùng, các ngài đã lấy cái chết để làm chứng cho lòng trung thành ấy”. Lòng trung thành ấy ngày hôm nay trở nên cần thiết biết bao khi người ta đã đang đánh mất dần đi "chữ tín". Từ đó ngài mời gọi mọi người hãy noi gương các Thánh tử đạo để trung thành với Chúa cho đến cùng và nhờ vậy mà có thể đi trọn trên con đường theo Chúa.

Ngày Truyền thống là ngày trở về với cội nguồn để tôn vinh tinh thần hào hùng của Thánh Vinhsơn Đỗ Yến cũng như các thế hệ cha anh. Nhưng đây cũng là ngày mời gọi chúng ta hãy phát huy truyền thống tốt đẹp ấy qua chính đời sống chứng nhân hằng ngày. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận Hải Phòng, giáo xứ Kẻ Sặt một Anh dũng Đức tin, một người Cha giàu lòng nhân hậu; và chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, nhất là cho các Linh mục biết trở nên chứng nhân sống động về tình yêu của Chúa trước mặt mọi người như Thánh Vinhsơn Đỗ Yến xưa. Ước mong mỗi người Kitô hữu chúng ta, nhất là các Linh mục trong Giáo phận, luôn biết noi theo mẫu gương mục tử nhân lành của Thánh Vinhsơn, để không chỉ sống trọn đạo hiếu thảo với các bậc Tổ tiên Đức Tin mà còn viết tiếp những trang sử vẻ vang, hào hùng của các bậc Tiền nhân, hầu Danh Chúa ngày một thêm rạng sáng và ngày càng có nhiều người được ơn cứu độ trên mảnh đất Giáo phận Hải Phòng thân yêu này.

TGM. Hải PhòngLm. Giuse Nguyễn Văn Vang

 

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW