Tổng Giám Mục Denver viết thư mục vụ về gia đình

10-07-2014 Chức năng bình luận bị tắt ở Tổng Giám Mục Denver viết thư mục vụ về gia đình by

Cổ võ các cặp vợ chồng sống theo Tin Mừng trong một “Nền văn hóa đổ vỡ, hoài nghi và thù địch”.

Việc xã hội ngày nay đối mặt với rất nhiều vấn đề có thể là do những rạn nứt trong đời sống gia đình. Đây là một trong những thông điệp chính trong bức thư mục vụ của tổng giám mục địa phận Denver, Samuel J. Aquila.

Bức thư, viết ngày 29 tháng 6, đề cập đến các sự kiện hội đồng giám mục sắp đến, vào tháng 10 năm nay và sau đó vào năm 2015, tập trung vào các chủ đề hôn nhân và đời sống gia đình.

Tổng giám mục nêu rõ: “Tôi tin rằng Thiên Chúa, bằng sự Quan phòng của Ngài, đã cho chúng ta khoảng thời gian này để xây dựng đời sống gia đình và nỗ lực gấp đôi để phát triển ‘cái nôi của sự sống và yêu thương”.

Phần đầu bức thư giải thích nền tảng thần học mà gia đình bắt nguồn từ đó, nhắc lại nguồn gốc của sự sống trong sách Sáng Thế.

Ngài giải thích, gia đình được mời gọi để trở nên cao trọng, nhưng ngày nay người ta vẫn nhầm lẫn về bản chất và mục đích của hôn nhân.

Tổng giám mục Aquila khẳng định, căn nguyên đằng sau sự nhầm lẫn này là “những cặp vợ chồng đã kết hôn và các gia đình không sống theo mục đích của tạo hóa và không cảm thấy hài lòng ngược lại còn thách thức sự thật được Chúa Giêsu tỏ bày cho ta thông qua Hội Thánh của Ngài”.

Ngài tiếp tục cho biết, văn hóa ngày nay đã nhanh chóng chuyển sang nền văn hóa của sự vị kỷ, tập trung vào sự thỏa mãn cá nhân hơn là cho đi.

Dẫn chứng qua Thánh Augustine, Tổng giám mục Aquila cho biết, để hiệp nhất nên một trong hôn nhân đích thực, nó phải được xây dựng trên ba điều tốt lành: “tốt lành khi có con cái, một món quà của sự tín trung giữa vợ và chồng, và tốt lành trong một mối quan hệ bền vững”.

Ngài cho biết thêm, “Nếu họ sống chia ly nhau, thì bất cứ một loại quan hệ nào cũng có thể coi là ‘hôn nhân’ và bất cứ loại quan hệ tính dục nào cũng được công nhận”.

Hôn nhân không giới hạn ở sự hiệp nhất dựa trên nền tảng cảm xúc, nhưng cũng liên quan đến sự hiệp nhất về thể xác, dựa trên bản chất hoàn toàn tự nhiên của nam và nữ.

Một phần tất yếu của hôn nhân là sinh con đẻ cái, và thậm chí nếu vì những lý do ngoài khả năng của họ, một cặp vợ chồng không thể sinh con thì họ vẫn có thể hiệp nhất nên một về thể xác và hòa hợp với nhau.

Ngài cho biết, “Tình bạn và tình yêu giữa hai người đồng giới không có gì sai trái cả. Thậm chí nó có thể là một ơn tuyệt vời. Mất cân bằng xuất hiện khi tình bạn giữa những người đồng giới bị tính dục hóa”.

Ngài cảnh báo, “Nếu chúng ta loại niềm vui ra khỏi sự quên mình hoàn toàn và vĩnh viễn của chồng và vợ trong hôn nhân thì chúng ta đã đảo lộn bản chất và nhân cách của con người, lạm dụng thân xác ta, và chia cách chính chúng ta với Thiên Chúa”.

Ngài cũng nêu rõ rằng không chỉ những hành động của người đồng giới, mà cả bất kỳ hành động tính dục nào của những người chưa kết hôn đều đi ngược lại kế hoạch của Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Nạn tránh thai

Về một vấn đề nhạy cảm khác, nạn tránh thai, Tổng giám mục Aquila lập luận rằng khi một cặp vợ chồng ngăn trở chính họ với khả năng sản sinh sự sống thì điều này đã làm sai lệch bản chất của tình yêu hôn nhân.

Ngài cho biết, “Vấn đề căn bản do việc sử dụng phương pháp tránh thai gây ra là nó cản trở tình yêu thương nhau giữa chồng và vợ và nó loại họ ra khỏi quyền năng sáng tạo của Thiên Chúa mà qua đó họ được tạo dựng để tham gia vào”.

Ngài tiếp tục cho biết, cũng có nhiều vấn đề nghiêm trọng với việc sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, việc tạo dựng một đứa con ngoài hôn nhân là không công bằng đối với đứa con đó.

Trở lại chủ đề li hôn, bức thư mục vụ vạch ra một số con số thống kê liên quan đến sự đổ vỡ trong hôn nhân. Hôn nhân là sự gắn bó vĩnh viễn, Tổng giám mục dẫn chứng qua lời phán của Chúa Giêsu trong Sách Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu đoạn 19: 4-7.

Trở lại điều chúng ta có thể làm trong tương lai, ngài cho biết: “Chúng ta phải giúp các cặp vợ chồng sống trọn vẹn theo Tin Mừng giữa một nền văn hóa đổ vỡ, hoài nghi và thù địch”.

Chúng ta sẽ không tìm một giải pháp bằng việc biện minh cho tội lỗi và chối bỏ Tin Mừng. “Mà thay vào đó, lạy Chúa Giêsu Kitô, giải pháp là khả năng sinh con đẻ cái là Sự thật duy nhất thực sự cứu rỗi con người”.     

Minh Trâm, VRNs 10.07.2014/ Zenit

About the author

The author didnt add any Information to his profile yet

Bản quyền © 2012 | www.giaoxukesat.com
ĐỊA CHỈ: SỐ 1/2 - KHU PHỐ 3 - PHƯỜNG TÂN BIÊN - BIÊN HOÀ - ĐỒNG NAI

Giáo Xứ Kẻ Sặt

FREE
VIEW